Table of Contents

บทความที่เกี่ยวข้อง

กางเต้นท์ อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า กำแพงเพชร-ตาก 2 วัน 1 คืน

ทริปนี้ขอพาเพื่อนๆหนีกรุงออกไปแคมป์ปิ้ง กันที่ ” อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ” จังหวัดกำแพงเพชร-ตาก สถานที่กางเต้นท์สุดร่มรื่นที่มีครบครัน ทั้งป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ลำธารที่ไหลมาจากน้ำตกคลองวังเจ้า และหากใครจะอยากจะเลยไปสัมผัสความสงบไกลขึ้นกว่านี้สามารถไปถึงน้ำตกเต่าดำได้ด้วย ตามผมมาเลยครับ “อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า” Day 1 อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า

Read More »

อากาศหนาวๆ ไปเริ่มต้นปีรับลมหนาวกันที่ สันป่าเกี๊ยะ ดอยแม่ตะมาน จุดกางเต็นท์ รับลมหนาว ชมธรรมชาติ จุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งและจุดกางเต็นท์ของจังหวัดเชียงใหม่ บอกเลยว่าอากาศดีมากๆ ธรรมชาติก็สวยสุดๆ เป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาด สายธรรมชาติต้องลองมาสัมผัสกับอากาศเย็นๆ แถมยังได้ชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งหรือที่เรียกว่าซากุระเมืองไทย จะสวยขนาดไหนวันนี้ทริปเก็ทเตอร์จะพาไปสัมผัสกับสันป่าเกี๊ยะ ดอยแม่ตะมานกันเลย

ละลุ สระแก้ว

ละลุ สระแก้ว ละลุ (Lalu) เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ประเทศไทย โดยเฉพาะในอำเภอตาพระยาและอำเภอวังน้ำเย็น ละลุเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำฝนและลม ทำให้เกิดหินทรายที่มีรูปร่างแปลกตา มีลักษณะเป็นเนินดินสูง ๆ ต่ำ ๆ ซึ่งบางคนเปรียบเทียบว่าเหมือนแกรนด์แคนยอนขนาดย่อมในประเทศไทย ประวัติการค้นพบ

Read More »

อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า เริ่มทริปกับวันหยุดของผมในฤดูหนาวที่กำลังจะหมดไป จึงหาธรรมชาติป่าเขาสงบๆเพื่อตั้งแคมป์กับครอบครัว หมุดหมายของผมวันนี้อยู่ที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า สารภาพตรงนี้เลยว่าไม่เคยไปเยือนมาก่อนเลยตื่นเต้นเป็นพิเศษ พากันเตรียมข้าวของเดินทางจนมาถึงหน้าด่านเก็บเงินของอุทยานฯ

ส่วนราคาค่าเข้าสำหรับผู้ใหญ่ 2 คน รวมยานพาหนะ และค่าพักแรม อยู่ที่ 170 บาท

หลังจากตรวจคนจ่ายเงินเป็นที่เรียบร้อย เดินทางมาที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จุดนี้มีจุดให้ประทับตราพาสปอร์ต ของกรมอุทยานแห่งชาติ ถือเป็นการบ่งบอกว่าได้มาเยือนแล้วนะพาสปอร์ตอุทยานแห่งชาติ

ขับตรงมาประมาณ 200 เมตร จะเป็นจุดกางเต้นซึ่งจะอยู่ด้านขวามือของเพื่อนๆ ขับลงมาจากถนนจะมีลานจอดรถแบ่งแยกชัดเจนเลยครับลานจอดรถคลองวังเจ้า

จากตรงนี้เพื่อนๆสามารถเลือกที่ตั้งแคมป์ได้ โดยจะมีให้เลือกทั้ง 2 ฝั่งของลำธาร และความพิเศษของที่นี่คือ ฝั่งที่เพื่อนๆยืนอยู่เป็นจังหวัดกำแพงเพชร แต่อีกฝั่งของลำธารเป็นจังหวัดตากคลองวังเจ้า

แน่นอนครับผมขอข้ามไปนอนฝั่งจังหวัดตาก เพราะมีพื้นที่ให้ผมเหลือเฟือ และอาจจะผู้คนน้อยกว่า โดยขนของข้ามสะพานแขวนที่ต้องบอกว่าสร้างได้สวยงาม และเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลย อ่อลืมบอกไปที่นี่มีรถเข็นให้เพื่อนๆใส่ของข้ามสะพานมานะครับไม่ต้องแบกให้เมื่อยคลองวังเจ้า

ขนของเสร็จแล้วหาทำเลปักสมอได้เลยครับ ผมขอรีบก่อนตอนนี้ค่อนข้างจะหิวจะได้ทำอาหารเย็นกินกัน

กางเตนท์คลองวังเจ้ามีเต้นท์ และบ้านพัก ของอุทยานไว้บริการเพื่อนๆด้วย หากเพื่อนสนใจมาลองตั้งแคมป์ แต่ไม่อยากขนของ หรือซื้ออุปกรณ์ ก็มาลองใช้ชีวิตที่นี่ดูสักคืนนะครับ ส่วนราคาค่าบริการอาจจะต้องโทรสอบถามกับทางอุทยานฯบ้านพักอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าเต้นท์อุทยานคลองวังเจ้า

แน่นอนครับอากาศที่นี่ค่อนข้างเย็น แต่ไม่ถึงกับหนาวมาก แต่ความเย็นจากต้นไม้และสายน้ำ ทำให้ผมนั่งอยู่ที่นี่เพลินจนไม่อยากจะลุกไปสำรวจพื้นที่เลย ยังไงเสียคืนนี้ขอปักหลักนั่งปิ้งอะไรกินที่นี่ก่อน เช้าๆจะพาเพื่อนๆเดินสำรวจนะครับแคมป์ปิ้ง

ราตรีสวัสดิ์………ครับ

Day 2

อรุณสวัสดิ์ ครับเพื่อนๆ เช้าสดใสผมตื่นมาพร้อมกับเสียงนกร้อง คล้ายๆจะให้ผมนอนต่อเสียอย่างงั้น

คลองวังเจ้าลืมบอกไปว่าที่นี่มีห้องน้ำไว้บริการเพื่อนๆ ทั้งห้องสุขาและห้องอาบน้ำ ซึ่งจะมีอยู่ทั้ง 2 ฝั่งของลำธาร แต่อาจจะต้องเดินไกลหน่อยห้องน้ำคลองวังเจ้า

เช้านี้ขอพาเพื่อนๆเดินสำรวจพื้นที่กันหน่อย มาดูกันว่าที่นี่มีกิจกรรมอะไรให้เพื่อนๆทำนอกจากตั้งแคมป์บ้าง

• พายเรือคายัค แน่นอนครับที่นี่เป็นพื้นที่ที่มีคลองไหลผ่าน ต้องมีเรือจริงไหม หากเพื่อนๆสนใจติดต่อพี่ๆเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ พายเรือเล่นกับน้องปลา ส่วนราคา ชั่วโมงละ 100 บาท ต่อลำ

• เล่นน้ำ พายเรือมาแล้วอาจจะอยากโดดน้ำเย็นๆ เพื่อนๆก็สามารถทำได้ ที่นี่น้ำใสมากอาจจะเพราะน้ำไหลตลอดเวลาใสจนมองเห็นปลาพวง ที่มาคอยกินลูกไม้ที่หล่นจากต้นเลย อ่อถ้าหากใครไม่มั่นใจมีบริการเสื้อชูชีพและห่วงยางจากอุทยานฯด้วยวังเจ้า

• สะพานแขวน ถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่ครับ สะพานแขวนที่ใช้ข้ามไปมาระหว่าง 2 จังหวัด กลายเป็นจุดถ่ายรูป ที่แน่นอนว่าเพื่อนๆจะได้รูปสวยๆ ไปอัพลงโซเชียลอวดเพื่อนๆให้อิจฉาเล่นๆอย่างแน่นอนสะพานแขวนคลองวังเจ้า

• น้ำตกคลองวังเจ้า เป็นต้นน้ำของลำธารสายนี้ครับ อาจจะต้องขับรถจากที่พักไปอีกไม่ไกล และต้องลงเดินไปตามเส้นทางธรรมชาติอีก 300 เมตร ก็จะได้เจอกับน้ำตกสวยๆที่รอเพื่อนๆอยู่กลางป่าเขาแล้วครับ

• น้ำตกเต่าดำ อีกสถานที่ที่กลายเป็นหมุดหมายของใครหลายๆคน ซึ่งจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวเขา ได้อยู่กับธรรมชาติจริงๆ แต่เพื่อนๆต้องขับรถไปจากจุดกางเต้นท์อีกหลายกิโลหน่อยนะครับ ทริปนี้ผมไม่ได้พาเพื่อนๆไปเยือน ไว้มีโอกาสจะพาเพื่อนๆไปน้ำตกเต่าดำ

อันที่จริงกิจกรรมทั้งหมดทั้งมวลที่ผมสรุปมาให้เพื่อนๆอาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดึงดูดให้ใครหลายๆคนมาที่นี่ แต่สำหรับผมการได้พักผ่อนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เข้าใจมันและไม่ทำลายมัน แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว ตอนนี้ขอไปถอนสมอกลับบ้านก่อน ยังไงตามผมมาเที่ยวกันนะครับ “อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า”

บ๊าย…….บาย…………….

เที่ยวกำแพงเพชร : ไหว้ “พระบรมธาตุนครชุม” วัดดังคู่เมืองกำแพงเพชร วัดเปิด 24 ชั่วโมง One Day Trips

ภาพ : JaturongT.
ออกแบบตกแต่ง : Canva
อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า

• ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า 446 หมู่ที่ 22 โกสัมพี อำเภอโกสัมพีนคร กำแพงเพชร 62000
  • พิกัด : https://maps.app.goo.gl/Wd77XqnwY4Wrthdm7
  • เวลาทำการ : 24 ชั่วโมง
  • โทร : 093-7900935
  • Facebook : อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า-Klong Wang Chao National Park ​​​​​​​ อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า